Tin tức

NEWS

CÔNG NGHỆ LASER: BƯỚC ĐỘT PHÁ MẠNH MẼ CHO DOANH NGHIỆP XUẤT KHẨU

24-04-2024

Tin tức

(Chinhphu.vn) Với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu trung bình hơn 17%/năm trong giai đoạn 1992-2022, Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao trên thế giới.

TỔNG QUAN XU HƯỚNG NGÀNH XUẤT KHẨU VIỆT NAM TRONG NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY

Cơ hội nhiều – Rủi ro lớn

Các mặt hàng xuất khẩu ngày càng đa dạng, doanh thu xuất khẩu cũng ngày càng cao. Đến thời điểm hiện tại hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam cũng đã có mặt tại gần 200 quốc gia, lãnh thổ trên thế giới trong đó có cả thì trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, EU.

Đáng chú ý, nhóm hàng nông lâm thủy sản xuất khẩu tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột, là "điểm sáng" nổi bật với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 53,01 tỷ USD, xuất siêu đạt mức kỷ lục 12,07 tỷ USD. Tăng 43,7% và chiếm trên 43% xuất siêu của cả nước trong năm 2023.

Trong suốt những năm qua, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thủy sản…gặp tình trạng các lô hàng xuất khẩu sang một số thị trường có nguy cơ bị tiêu hủy hoặc trả về. Một số nguyên nhân chính:

  • Về quy trình xuất nhập khẩu: Doanh nghiệp xuất khẩu không nắm rõ quy định nhập khẩu của nước nhập khẩu.
  • Về chất lượng: Dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, kháng sinh, các quy định và tiêu chuẩn kỹ thuật…
  • Những nguyên nhân không mong muốn: Khả năng thanh toán của của người mua,…
  • Một nguyên nhân khó ngờ: Không tuân thủ các quy định về bao bì và nhãn mác của nước nhập khẩu đặc biệt thông tin quan trọng như ngày sản xuất và hạn sử dụng. Do quá trình vận chuyển, có thể dễ dàng bị mờ hoặc mất mát trong quá trình vận chuyển, dẫn đến việc không thể bán được sản phẩm tại thị trường mục tiêu.

Xu hướng bao bì sản phẩm

Bao bì sản phẩm ngày càng đa dạng về vật liệu và ứng dụng. Về thành phần cấu tạo phổ biến của bao bì như: Bao bì giấy, bao bì nhựa, bao bì kim loại, bao bì tái chế… hay về công dụng sử dụng ví dụ như: Bao bì bìa Carton, bao bì chứa thực phẩm, bao bì xi măng…

Hai xu hướng chính có thể kể đến: Đa dạng hóa và xanh hóa.

Hình 1: Biểu đồ quy mô thị trường bao bì Việt Nam

Việc áp dụng công nghệ laser trong ngành thực phẩm và đồ uống (FnB) là bước đột phá mới trong lĩnh vực bao bì cho sản xuất, xuất khẩu. Phù hợp với hai xu hướng chính trong chuỗi cung ứng toàn cầu: Xanh hóa và đa dạng hóa. Yêu cầu cao hơn cho xuất khẩu về các mục đích như: Độ bền của thông tin, chất lượng, chống giả mạo, thân thiện môi trường và an toàn thực phẩm.

GIẢI PHÁP LASER CHO NGÀNH F&B

Giải pháp khắc mã vạch - hạn sử dụng bằng laser

Đã rất nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với tình trạng đáng tiếc khi hàng xuất khẩu bị trả về do không tuân thủ các quy định về bao bì và nhãn mác của nước nhập khẩu đặc biệt thông tin quan trọng như ngày sản xuất và hạn sử dụng. Nếu không được in ấn một cách bền bỉ, có thể dễ dàng bị mất mát trong quá trình vận chuyển, dẫn đến việc không thể bán được sản phẩm tại thị trường mục tiêu.

Hình 2: Khắc dấu lên bao bì sản phẩm

Laser có thể được sử dụng để đánh dấu trực tiếp lên bề mặt của bao bì thực phẩm và đồ uống, khắc các thông tin về nhãn mác, số sê-ri, date-code một cách dễ dàng và nhanh chóng mà không cần sử dụng mực in hoặc chất phụ gia khác.

Điều này giúp giảm nguy cơ ô nhiễm thực phẩm bởi các chất hóa học có thể có trong mực in và đảm bảo tính an toàn cho người tiêu dùng.

Hình 3: Hình ảnh khác biệt giữa in ấn và khắc laser

Giải pháp khắc laser nhận diện thương hiệu

Khắc laser nhận diện thương hiệu (khắc chống giả): Logo, tên thương hiệu, nhà sản xuất, phân phối, các ký hiệu, biểu tượng thể hiện chất lượng, độ tuổi vật liệu,…

Hình 4: Khắc laser lên trái cây

Giải pháp đục lỗ laser

Việc kéo dài thời gian sử dụng và đảm bảo sự tươi sống của của thực phẩm là rất quan trọng. Vì vậy, việc trao đổi chất khí để thực phẩm tươi ngon được thực hiện bằng cách đục rất nhiều lỗ siêu nhỏ trên bao bì.

Hình 5: Đục lỗ siêu nhỏ trên bao bì để tạo độ ẩm và giảm áp lực

NAMSON LASER – THƯƠNG HIỆU NỔI BẬT

Hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ laser từ năm 2012, Namson Laser phát triển hoạt động nghiên cứu, phát triển và sản xuất các sản phẩm máy móc và giải pháp công nghệ laser thương hiệu Việt đầu tiên - với định vị trở thành nhà cung cấp giải pháp khắc – cắt laser tích hợp hàng đầu.

Với phương châm "Powerful yet affordable" Sản phẩm chất lượng cao, ổn định, giá cả phải chăng, Namson Laser đã tạo ra lợi thế cạnh tranh cao nhờ khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách hiệu quả với mức chi phí phù hợp. Giải pháp laser của Namson được ứng dụng đa dạng trong hầu hết các ngành như: Ô tô, xe máy & phụ trợ, cơ khí - chế tạo, điện tử - bán dẫn, may mặc - giày da, kim hoàn, và gần đây nhất, ngành F&B.

Namson Laser hướng đến phát triển bền vững theo các tiêu chí ESG, đặt lợi ích kinh tế song song với lợi ích môi trường – xã hội – quản trị. Đặc biệt, an toàn cho sức khoẻ và bảo vệ môi trường bằng giải pháp Laser cho ngành FnB.

Hình 6: Hệ thống máy khắc laser công nghiệp tốc độ cao Namson

Sự đầu tư vào công nghệ laser không chỉ là một bước tiến quan trọng trong việc cải thiện quy trình sản xuất mà còn là một cơ hội để các doanh nghiệp F&B nâng cao hình ảnh thương hiệu và tăng cường niềm tin khách hàng, mở rộng thị trường.

Namson laser đã được đón nhận và sử dụng tại Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới, bởi nhiều cái tên lớn như Foxconn, Sime Darby, Nidec,..và riêng lĩnh vực F&B có thể kể đến như: Masan, Kao, Colgate,...

(+84)28-39105535

Thứ Hai tới thứ Sáu từ 08:00 đến 17:00

CONTACT US