Từ khi trở thành đối tác chiến lược vào năm 2021, Công ty Cổ phần Kết cấu Thép ATAD và Tập đoàn Kanematsu không ngừng hỗ trợ lẫn nhau, đồng thời đa dạng hóa các lĩnh vực hợp tác. Với mục tiêu phát triển và mở rộng thị trường quốc tế, cả hai bên liên tục giới thiệu và quảng bá hình ảnh doanh nghiệp trên nhiều phương diện.
Vào tháng 04/2025, Kanematsu Việt Nam cùng ông Hiroyuki Kurosawa thuộc Japan Daily Metal – tờ báo chuyên ngành sắt thép uy tín tại Nhật Bản – đã có chuyến tham quan nhà máy ATAD Đồng Nai. Bài viết giới thiệu giai đoạn 3 của nhà máy ATAD Đồng Nai đã được đăng tải, qua đó năng lực và vị thế của ATAD trong lĩnh vực kết cấu thép được lan tỏa rộng rãi hơn đến các đối tác và khách hàng quốc tế.
Kanematsu trân trọng trích dẫn bài viết như sau:
CHUYẾN THĂM GIAI ĐOẠN 3 CỦA NHÀ MÁY ATAD ĐỒNG NAI VIỆT NAM – ĐƯỢC ĐẦU TƯ BỞI TẬP ĐOÀN KANEMATSU
Nhà máy Giai đoạn 3 đã bắt đầu đi vào hoạt động và nâng tổng công suất sản xuất lên 200.000 tấn mỗi năm.
Công ty Cổ phần Kết cấu thép ATAD – Công ty kết cấu thép hàng đầu Việt Nam, nơi Kanematsu đầu tư và là công ty hợp tác theo phương pháp vốn chủ sở hữu – vừa kỷ niệm 20 năm thành lập vào năm ngoái và đưa vào vận hành nhà máy thứ ba tại tỉnh Đồng Nai. Tổng công suất sản xuất kết cấu thép hàng năm, bao gồm cả nhà máy tại tỉnh Long An, đã được tăng lên gần 200.000 tấn và hiện đang bùng nổ với các dự án quy mô lớn tại Việt Nam. Phóng viên Hiroyuki Kurosawa đã có mặt và phỏng vấn trực tiếp tại nhà máy ATAD Đồng Nai, Việt Nam.
ATAD được thành lập vào năm 2004 và bắt đầu đi vào hoạt động một năm sau đó tại nhà máy Long An, phía tây TP.HCM. Đến năm 2017, công ty tiếp tục mở rộng và xây dựng thêm một nhà máy tại Đồng Nai, phía đông bắc thành phố. So với nhà máy Long An rộng 60.000 m², nhà máy Đồng Nai có quy mô lớn hơn gấp đôi, lên đến 150.000 m². Không chỉ mở rộng về quy mô, ATAD còn đang chuyển hướng sản phẩm từ nhà thép tiền chế (PEB) và kết cấu phổ thông sang các kết cấu thép cao cấp.
Ngay từ đầu, ATAD đã tập trung vào các dự án quy mô lớn có thể tạo khác biệt bằng công nghệ. Công ty có bề dày kinh nghiệm trong nhiều công trình lớn như sân bay, nhà ga, cầu thép, nhà máy, kho bãivà trung tâm thương mại. Dự án lớn nhất hiện nay mà ATAD đang đảm nhận là Sân bay quốc tế Long Thành – đang được thi công tại tỉnh Đồng Nai, sử dụng đến 40.000 tấn thép. ATAD đã nhận thầu dự án này theo hình thức liên danh với một công ty Thổ Nhĩ Kỳ và một số công ty tổng thầu xây dựng Việt Nam và chịu trách nhiệm cung cấp kết cấu thép và hệ mái chính.
Ông Nguyễn Lê Anh Tuấn – đồng sáng lập và hiện giữ vai trò Tổng giám đốc điều hành, cùng Chủ tịch ông Huỳnh Ngọc Đông – chia sẻ về ý nghĩa việc tập trung vào lĩnh vực sân bay: “Sân bay là biểu tượng của kết cấu thép, là lĩnh vực thể hiện năng lực chuyên ngành, là nơi chúng tôi có thể phát huy tối đa năng lực thiết kế, sản xuất và lắp dựng mà mình đã phát triển và tích lũy.”
Nguyễn Lê Anh Tuấn - Tổng Giám Đốc Điều Hành
ATAD từng cung cấp kết cấu cho các công trình như Sân bay quốc tế Đà Nẵng, Sân bay quốc tế Phú Quốc, Nhà ga T3 Sân bay Tân SơnNhất (vừa hoàn thành) và Sân bay quốc tế Wattay tại Viêng Chăn (Lào), dự án viện trợ ODA của Nhật Bản do Hazama Ando Corporation thực hiện.
Dù là một công ty có bề dày kinh nghiệm như ATAD, sân bay quốc tế Long Thành là một dự án đặc biệt. Mái trung tâm nhà ga của sân bay là một cấu trúc giàn hiếm có trên thế giới, có trọng lượng lên đến 5.300 tấn. Không chỉ to lớn mà nó còn đòi hỏi công nghệ tiên tiến như việc đảm bảo sự cân bằng, và ATAD chịu trách nhiệm thiết kế, chế tạo và lắp ráp. Việc cung cấp các bộ phận, vật liệu và thi công nâng lifting hiện đã vừa thực hiện thành công, và ông Tuấn rất hào hứng chia sẻ: "Hạng mục nâng lifting Mái Kết cấu thép vừa hoàn thành thành công, đây là một thành tựu quan trọng đối với công ty quốc tế qui mô như ATAD".
Để hỗ trợ cho dự án lớn này, nhà máy thứ ba của ATAD tại Đồng Nai, bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 4 năm ngoái, đã được mở rộng để hỗ trợ các dự án quy mô lớn dài hạn như sân bay quốc tế Long Thành. Nhà máy cũng đã trang bị các thiết bị chế tạo, hàn, nối và uốn bằng công nghệ của Ý. ATAD đã xây dựng một hệ thống để sản xuất các cấu trúc thép lớn hơn. Khuôn viên của nhà máy thứ ba hiện đang được lấp đầy bởi hàng hóa, và công việc hàn vẫn được tiếp tục thực hiện tại một số khu vực, thậm chí cả trong giờ nghỉ trưa.
Bên cạnh Việt Nam, công ty cũng đã thực hiện các dự án quốc tế tại các khu vực như Châu Phi, Châu Âu và Hoa Kỳ, và đã đạt được mục tiêu trước đây là tỷ lệ doanh thu trong nước và quốc tế mỗi bên đều chiếm 50%. Ông Tuấn chia sẻ: "Việt Nam đã trở thành một nhà máy toàn cầu cho các công ty quốc tế với các khoản đầu tư từ các công ty nước ngoài, và có rất nhiều dự án dành cho các nhà máy này và các công ty địa phương, như các tuyến cao tốc và sân bay. Mặc dù chưa có sự chắc chắn về chính sách thuế quan của Hoa Kỳ, tôi tin rằng chính phủ sẽ sớm xử lý vấn đề này tốt."
Tại Việt Nam, nơi có nhiều công ty khởi nghiệp, nhưng lại không có nhiều công ty có lịch sử 20 năm. Nhìn về 10 năm tới, ông Tuấn cho biết: "Chúng tôi sẽ hướng đến sự tăng trưởng bền vững ổn định." Thông qua mối quan hệ đối tác với Kanematsu, công ty dự định sẽ hoàn thiện nền tảng toàn cầu của mình như phát triển thị trường quốc tế, cung cấp sản phẩm thép và hoàn thiện hệ thống quản lý, đồng thời củng cố vị thế là công ty dẫn đầu vững chắc trong lĩnh vực kết cấu thép tại Việt Nam.
Nguồn:Hiroyuki Kurosawa (2025), Japan Metal Daily
ATAD cũng đã tham gia gia công và lắp dựng kết cấu thép cho Nhà ga T3 – Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, công trình vừa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 4 năm nay.
https://atad.vn/vi/tin-tuc/khanh-thanh-nha-ga-t3-cang-hang-khong-quoc-te-tan-son-nhat/